Ok, mình sẽ chỉ bạn cách làm 1 forum free tại Invisionplus (Invision Power Board):
Hướng dẫn sử dụng diễn đàn đăng ký tại Invisionplus.net
Hôm nay hướng dẫn các cách đăng ký tại Invisionplus.net và sử dụng chúng tuy là chưa thật đầy đủ nhưng hy vọng nó sẽ đóng góp 1 phần nào đó cho những kiến thức của bạn
Trước tiên bạn cần vào
http://invisionplus.netnhấn Get a forum để đăng ký
* Phần Choose your new URL. Free subdomain included:=> Điền vào tên cho diễn đàn chẳng hạn "hoangtusaokim" Sau khi đăng ký thành công diễn đàn của bạn có tên
http://tenban.invisionplus.net* Phần The forum name =>Điền vào tên cho forum của bạn VD như diễn đàn Nguyễn Hiền High School
* Phần Forum Category chọn 1 cái
*Phần Username chọn tên truy cập để truy cập vào diễn đàn (Đây là tên truy cập của Admin)
* Phần Email Address=> Nhập vào Email của bạn
*Cuối cùng nhấn Make Forum
Nếu bạn đăng ký thành công sẽ có Email gửi password về cho bạn bạn đăng nhập và đổi lại mật khẩu vì ,mật khẩu mặc định rất khó nhớ
Vậy là bạn đã có một Diễn đàn IPB mà không cần phải lập trình gì cả nhưng nếu bạn không thích cái tên miền (subdomain) dạng "tênbạn.invisionplus.net" thì có thể đăng ký tên miền khác cho dễ nhớ hơn Vd :
www.bienhoamusic.net.tf vậy
Quản Lý Diễn Đàn
Đăng kí xong vào diễn đàn bạn cần quản lý nó mọi việc cần làm là đăng nhập với tài khoản Admin vào ACP ( Admin Control Panel ) để điều chỉnh và quản lý
Trong đó , có một số công cụ sau đây :
ACP home ( trang đầu tiên khi bạn đăng nhập thành công vào ACP ) : nơi đây cho bạn 1 số thông tin về diễn đàn như : những ai đang truy cập vào ACP , tổng số chủ đề , bài viết , thành viên , dung lượng file đã upload lên diễn đàn , những thành viên đang chờ để được Kích họat . Và một số liên kết cho phép bạn chỉnh sửa thành viên và tạo thêm category , forum mới một cách dễ dàng.
Bên trái của trang là Admin Menu chúng ta thấy trong đó có :
Expand All : mở tất cả các menu.
Reduce All : đóng tất cả các menu.
ACP home : Quay trở lại trang chủ của ACP.
Board Home : Vào diễn đàn .
Các menu:
*System Settings : Thay đổi các sắp đặt của diễn đàn như các thiệt lập về cookie,chức năng security, quy định cho các bài viết trong diễn đàn.
*Forum Control : Tạo , sửa chữa , di chuyển , sắp xếp lại các category , forum và mod.
*Forum Moderation :Quản lý những chủ đề ở forum
*Users and Groups : chỉnh sửa ,đăng ký mới, xoá và ban thành viên , thiết lập title và rank cho thành viên. Chỉnh các thiết lập cho nhóm và thêm + xoá mod ( người điều hành ).
*Administraton : Quản lý file trợ giúplọc các từ ngữ nhạy cảm , quản lý kho biểu tượng vui ...
*Skins & Templates :quản lý và thay đổi giao diện , phong cách trình bày , màu sắc các hình ảnh của Forum.
*Languages : quản lý và thay đổi ngôn ngữ trong diễn đàn.
*Statistic Center : Cho bạn những thông tin đầy đủ nhất về đăng ký và các bài viết.
*SQL Management: quản lý Cơ Sở Dữ liệu của bạn ( chỉnh chữa , Tối ưu hóa và sao lưu lại CSDL. )
*Board Logs :Quản lý và xem lại những việc mà Admin và Mod đã làm, những Email đã gửi
Vì để thuận tiện hơn trong việc quản lý , mình xin giới thiệu cả những menu con trong đó :
***Trong System Settings
_General Configuration : Thiết lập các cài đặt cơ bản cho diễn đàn của bạn. Board Name and HTTP addresses , Board Server Paths , HTTP Environment , Debugging , Global Skin Settings
-_Security & Privacy : thiết lập các cấp độ bảo mật cho diễn đàn .Như: đặt chức năng chống bom thành viên , cho phép sử dụng dynamic image (ảnh động )
_Topics, Posts & Polls : chỉnh các thiết lập đối với bài viết như quy định số hình ảnh có trong mỗi bài viết , số biểu tượng vui ( emoticon ) tối đa , hiển thị bao nhiêu chủ đề trong một forum .
_User Profiles : thiết lập các quyền hạn cho user trong thông tin cá nhân .
_Date Formats :Chỉnh các định dạng ngày tháng . Native Server Time Zone , Server Time Adjustment (in minutes) , Short time format , Join date time format ,Long time format .Có thể tham khảo cách chỉnh các định dạng ngày tháng tại
http://www.php.net/date_CPU Saving : Giúp bạn tiết kiệm tài nguyên .Bạn có thể tắt 1 vài chức năng của diễn dàn tại đây để diễn đàn có thể chạy nhanh hơn.
_Cookies : Thiết lập cookie cho diễn đàn ( sẽ được lưu tại máy user ) những thiết lập ,trong này có thể bỏ trống .
_PM Set up : Thiết lập cho máy nhắn tin ; Cho phép dùng IBF code và HTML code trong tin nhắn hay không ; Số tin nhắn tối đa được phép lưu trữ .
_Board on/off : thiết lập cho diễn đàn hoạt động hay ngưng họat động ( nếu ngưng hoạt động thì khách truy cập v ào diễn đàn sẽ thấy thông báo ngưng hoạt động diễn đàn)
_News Set-up : cho phép bạn xuất bài viết mới trong một forum mà bạn chọn ra ngoài diễn đàn .Bạn có thể tắt chức năng này tại đây.
_Calendar Set-up : Các thiết lập cho lịch .
_COPPA Set-up : Nếu bạn bật chức năng này thì khi đăng ký diễn đàn sẽ hỏi xem thành viên nhỏ hơn hay lớn hơn 13 tuổi , nếu nhỏ hơn sẽ phải được sự đồng ý của người bảo trợ mới được đăng ký vào diễn đàn ( bạn sẽ phải điền địa chỉ email và số fax của bạn )
_Email Set-up : Các thiết lập cho email ( được dùng để diễn đàn gửi email cho thành viên )
***Trong Forum Control
_New Category : tạo chuyên mục mới
_New Forum : tạo chủ đề mới
_Manage Forums : quản lý, chỉnh sửa và xóa các chủ đề , các chuyên mục v..vv
_Re-Order Categories : Di chuyển các chuyên mục
_Re-Order Forums : Di chuyển các Chủ đề
_Moderators : Thêm Mod ( người điều hành quản lý các chủ đề )
***Trong Forum Moderation
_Moderator's CP: Gíup bạn quản lý forum ngay tại ACP
_Topic Multi-Moderation:Quản lý ,theo dõi nhiều forum
***Trong Users and Groups :
_Pre-Register : đăng ký lại thành viên.
_Find/Edit/Suspend User : tìm và chỉnh sửa các thông tin cá nhân của thành viên.
_Delete User(s) : xoá thành viên.
_Ban Settings : cho phép bạn chỉnh sửa hoặc xoá bỏ địa chỉ IP , email và tên thành viên trong danh sách ban (không cho phép vào diễn đàn )
_User Title/Ranks : các thiết lập cho danh hiệu và hạng cho thành viên.
_Manage User Groups : chỉnh sửa,xoá và tạo các nhóm ,cấp quyền hạn cho các nhóm trong diễn đàn.
_Manage Registrations : Nếu bạn đặt cho user trước khi được kích hoạt tài khoản phải được sự thông qua của bạn thì thông tin về họ đều được tìm thấy ở đây.
_Custom Profile Fields : thêm một lựa chọn cho thành viên khi đăng ký hoặc chỉnh sửa thông tin cá nhân ( ví dụ : giới tính )
_Bulk Email Members : Cho phép bạn gửi email cho một nhóm các thành viên .Bạn có thể tìm thấy nhiều thiết lập tại đây như : các nhóm được nhận email , gửi email cho những người có x bài trở xuống hoặc không vào diễn đàn trong vòng x ngày . Trong đó x là số bài viết hoặc số ngày bạn quy định
***Trong Administration
_Manage Word Filters : Bộ lọc những từ nhạy cảm . Hoat động theo quy tắc chuyển một từ nhạy cảm hoặc một cụm từ nào đó thành một từ khác do bạn đặt ra. Rất có ích khi bạn muốn diễn đàn của mình ngày càng “sạch sẽ” hơn .
_Manage Emoticons : thêm , xoá và chỉnh sửa các biểu tượng vui .
_Manage Help Files : quản lý tài liệu trợ giúp.
_Recount Statistics : đếm lại các thống kê trong diễn đàn ( chủ đề , bài viết , thành viên , thành viên mới nhất và số người online nhiều nhất trong một ngày )
***Trong Skins & Templates :
_Manage Board Wrappers : quản lý cấu trúc tổng thể của diễn đàn bằng HTML.
_Manage HTML Templates : quản lý các file skin bằng HTML
_Manage Style Sheets : quản lý style sheet ( các định dạng về phông chữ màu sắc ... )
_Manage Macros : quản lý các marco .
_Manage Skin Sets : quản lý các skin có trong diễn đàn và tạo 1 skin mới.
_Import Skin files : nhập các skin từ bên ngoài vào ( các skin được nhập vào diễn đàn phải nằm trong thư mục archive_in , và phải có định dạng là file tar )
***Trong Languages :
_Manage Languages : quản lý nội dung các file lang ( Ngôn ngữ ) .
_Import a Language : Thay đổi ngôn ngữ của diễn đàn bằng cách thêm các file lang từ bên ngoài ( các file lang được nhập vào diễn đàn phải nằm trong thư mục archive_in , và phải có định dạng là file tar )
***Trong Statistic Center :
_Registration Stats : Xem các thống kê đăng ký.
_New Topic Stats : Thống kê về các chủ đề mới.
_Post Stats : thống kê về các bài viết.
_Private Message : thống kê về các tin nhắn đã được gửi.
_Topic Views : Thống kê có bao nhiêu người xem một chủ đề .
***Trong SQL Management :
_mySQL Toolbox : giúp bạn quản lý database của mình.
_mySQL Back Up : tạo bản sao lưu các dữ liệu trong database của bạn một cách đơn giản.
_SQL Runtime Info : các thông tin về quá trình hoạt động của database.
_SQL System Vars : các thông tin về các thiết lập trong database.
_SQL Processes : cho bạn biết một vài thông tin như :database name , user , host ...
***TRong Board Logs
_View Moderator Logs :Xem lại những lần đăng nhập và họăt động của Mod
_View Admin Logs: Xem lại những lần đăng nhập và họăt động của Admin
_View Email Logs:Xem những Email đã được gửi
Trên đây chỉ giới thiệu các tính năng chính để quản lý diễn đàn . Vì Forum IBP rất thông dụng hiện nay nên khi gặp khó khăn , chỉ cần vào các Website và các diễn đàn khác , bạn có thể dễ dàng tìm được các tài liệu trợ giúp .
View Moderator Logs: Xem và xoá các ghi chép về hoạt động của mod .
View Admin Logs : Xem và xoá các ghi chép về hoạt động của admin.
CHÚC BẠN THÀNH CÔNG!!!